Phát triển kinh tế vùng trọng điểm phía Nam

Vùng kinh tế trong điểm phía Nam trong các năm qua đã trở thành khu vực trọng điểm, là một trong những động lực tăng trưởng kinh tế- xã hội của cả nước vơi nhiều lợi thế về công nghiệp, thương mại, dịch vụ…..Tuy nhiên, khó khăn về hạ tầng giao thông đang là lực cản, chững lại so với tiềm năng thật sự.

Đường 319 sau khi thông tuyến kết nối Nhơn Trạch với cao tốc Long Thành
Đường 319 sau khi thông tuyến kết nối Nhơn Trạch với cao tốc Long Thành

Phía Nam – vùng tập trung nhiều thế mạnh

Là một trong bốn Vùng KTTĐ của cả nước, Vùng KTTĐPN bao gồm tám tỉnh, thành phố: TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Tây Ninh, Bình Phước, Long An và Tiền Giang.

Theo thống kê, năm 2018, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của toàn vùng đạt khoảng 2,517 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 45,42% GDP của cả nước và chiếm 50,9% GRDP của bốn Vùng KTTĐ ở nước ta. Riêng quy mô GRDP của tứ giác bốn tỉnh, thành phố là: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu chiếm 87,64% GRDP của Vùng KTTĐPN.

Trong vùng đã hình thành mạng lưới đô thị vệ tinh, liên kết nhau thông qua các tuyến trục và vành đai đang được xây dựng, là trung tâm hội nhập quốc tế lớn nhất nước với cảng biển trung chuyển quốc tế Cái Mép – Thị Vải, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và tới đây là Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Nổ lực địa phương đang dần cải thiện

Với tầm quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của các vùng và cả nước, những năm qua, Vùng KTTĐPN, vùng ĐNB được Đảng, Nhà nước quan tâm thông qua việc ban hành nhiều chính sách và quyết liệt chỉ đạo.

Cụ thể, Chính phủ thường xuyên yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công thương,… đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giao thông đường bộ trọng điểm

Nhiệm vụ quan trọng của ngành giao thông hiện nay là tập trung khởi công dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, trong đó có nhánh kết nối xuống cụm cảng. Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu là dự án trọng điểm để giảm tải cho quốc lộ 51. Dự kiến, giai đoạn một sẽ đầu tư 38 km đường cao tốc từ Biên Hòa đến thị xã Phú Mỹ và 8,8 km đường nhánh nối vào cảng Cái Mép – Thị Vải.

Theo đó, tỉnh Đồng Nai cũng vừa khởi công xây dựng cầu Vàm Cái Sứt trên tuyến hương lộ 2; đường 319 (đoạn nối dài từ ngã ba Bến Cam) để giúp kết nối với cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Từ đó, kết nối trung tâm hành chính, rút ngắn khoảng cách và thời gian lưu thông giữa TP Biên Hòa với TP Hồ Chí Minh.

Có thể thấy trong vòng 3-5- năm tới, Bối cảnh thị trường bất động sản tại khu vực phía Nam sẽ tăng trưởng vượt trội, nhờ vào sự bứt phá của hạ tầng giao thông.

Theo: https://nhandan.com.vn/tin-tuc-kinh-te/phat-trien-ha-tang-giao-thong-vung-kinh-te-trong-diem-phia-nam-626274/